Phân tích nhân vật Mị trong Vợ Chồng A Phủ của tác giả Tô Hoài

Phân tích nhân vật Mị trong Vợ Chồng A Phủ của tác giả Tô Hoài

Bài làm

Một trong số những nhà văn đã từng có sự gắn bó sâu sắc với đất và con người Tây Bắc thì không thể không nhắc đến nhà văn Tô Hoài. Nhà văn Tô Hoài cũng đã chia sẻ: "đất và người Tây Bắc đã để thương để nhớ trong tôi nhiều quá". Có lẽ cũng chính bởi nỗi niềm đó mà nhà văn đã dành một khối lượng tác phẩm viết về vùng Tây Bắc với những nét phong tục, tập quán độc đáo trong đó không thể không nhắc đến tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. Trong truyện thì nhân vật nổi bật nhất là nhân vật Mị.

Khi mà Mị chưa về làm dâu nhà thống lý thì Mị được coi là một cô gái với khá nhiều đức tính tốt. Cô chính là một người con của vùng núi rừng Tây bắc xinh đẹp, tài hoa cũng như rất chăm chỉ, hiếu thảo và tự do. Không quá chút nào khi nói Mị chính là đóa hoa rừng đẹp nhất trên vùng cao. Mị có tình yêu đẹp và niềm tin vào cuộc sống tương lai tươi sáng phía trước, ai ai cũng sẽ tin Mị sẽ có một cuộc sống ấm êm. Nhưng không phải vậy, gia đình cô nghèo và phải gánh một món nợ truyền kiếp, đó là một món nợ về cường quyền như đè nặng.

Mị đẹp, giỏi, tài thổi sáo cho nên Mị xứng đáng nhận được tình yêu và "những đêm tình mùa xuân đến, trai đứng nhẵn cả bức vách đầu buồng Mị". “Mị có tài thổi sáo khiến biết bao người mê, ngày đêm thổi sáo đi theo Mị" …. Lúc này đây có lẽ chính là những tháng ngày tươi đẹp của tuổi trăng tròn, luôn luôn tràn trề cơ hội được hưởng thụ tình yêu và hạnh phúc. Mị cũng đã có người yêu, đó cũng hẳn là một tình yêu đẹp với ngón tay đeo nhẫn và hiệu gỗ vách hẹn hò như bao nhiêu đôi trai gái khác.

Xây dựng lên nhân vật Mị bên cạnh vẻ đẹp tài năng trong con người Mị thì bản chất của một người lao động chân chính, dường như nó không mất đi trong con người Mị. Mị vẫn là một cô gái của bản làng, là cô gái của núi rừng. Mị đồng thời cũng lại biết cuốc nương, làm ngô và sẵn sàng làm nương ngô trả nợ cho bố chứ không muốn làm dâu gạt nợ qua câu nói: "bố đừng bán con cho nhà giàu con sẽ làm nương ngô trả nợ cho bố".

Cuộc đời là thế, không ai được như ý cả, Mị không thể tự quyết định cuộc đời của mình được. Khi đó Mị cũng đã phải bước chân về nhà Thống lý Pá Tra ép sống kiếp dâu con mà như thân phận nô tì, nô lệ để gạt nợ cho cha.

Khi mới về làm dâu thì đang là một cô gái trẻ đẹp với bao khát vọng về cuộc sống hạnh phúc và có bao nhiêu khát khao thật tươi sáng nơi tương lai, Mị như chết đứng với số phận tại đây. Khi về nhà thống lý Pá tra làm dâu gạt nợ, Mị cứ lặng lẽ, âm thầm chịu đựng nỗi đau, thậm chí có đến mấy tháng liền đêm nào Mị cũng khóc. Mị sẵn sàng quên hết đi tất cả để tìm đến cái chết khi Mị đã ý thức được cuộc sống và tháng ngày sau này mình cũng sẽ phải chịu đựng như thế nào. Mị biết được Mị sẽ phải sống một cuộc sống thật không đáng sống. Cũng đã có biết bao nhiêu lần Mị có ý định như vậy. Có lần Mị còn hái nắm lá ngón, giấu vào trong tay áo và về quy lạy bố để chết, thế nhưng bởi vì một chữ “hiếu” mà Mị không thể đành lòng nhìn bố mẹ mình chịu khổ cực được. Khi nghĩ đến bố thì Mị đành từ bỏ ý định, Mị đã ném nắm lá ngón xuống đất như ném đi khát vọng hạnh phúc của cuộc đời mình vậy. Thực sự làm dâu con trong nhà thống lý pá tra như làm kiếp trâu ngựa để trả nợ cho cha mẹ năm xưa là một sự cam chịu khổ cực đến tận cùng.

Phân tích nhân vật Mị 

Thế rồi khổ mấy Mị cũng đã quen “ở lâu trong cái khổ Mị quen rồi”, mọi người đi qua không biết khi nhìn vào Mị nghĩ Mị được làm dâu trong nhà giàu có như thế thì chắc cuộc sống hạnh phúc và sung sướng lắm. Thực tế lại phũ phàng, Mị bị hành hạ đến cùng cực và biến thành một nô lệ cho nhà thống lý. Công việc của Mị như đã được lập trình từ trước và Mị giống như cỗ máy làm việc. Mị dần tê liệt hết, mất hết ý niệm về thời gian, trong Mị lúc này chỉ là công việc. Khi bố Mị mất thì Mị cũng không còn nghĩ đến cái chết nữa mà cứ lùi lũi sống giống như con rùa nuôi trong xó cửa.

Thế rồi sức sống tiềm tàng của Mị đã quay trở về, chính cái diễn biến tâm lý, hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân. Thông qua chính cái khát vọng sống, niềm khao khát hạnh phúc lúc này đây dường như cứ luôn luôn tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn nhân vật. Qủa thực bó cũng giống như ngọn lửa vẫn đang âm ỉ cháy dưới lớp tro tàn nguội lạnh và một lúc nào đó chỉ cần một làn gió mát lành thổi tới là có thể bùng cháy một cách mãnh liệt nhất rồi. Tất cả những tác động ngoại cảnh là không nhỏ nhưng sức mạnh tiềm tàng mới chính là điều quyết định sức sống của Mị.

Khi Mị cứu A Phủ và cùng nhau chạy trốn. Khi nhìn thấy A Phủ bị trói, Mị thương tình cho số phận của một người nghèo khổ cũng như mình, Diễn biến tâm trạng của Mị cũng thay đổi. Mới đầu Mị như dửng dưng thổi lửa hơ tay không quan tâm đến A phủ nhưng khi nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ vô tình mà đầy hữu ý đã làm hồi sinh trái tim đầy thương tích của Mị. Lúc này đây Mị chạy theo Aphủ, hành động tự giải thoát khỏi sợi dây trói vô hình của thần quyền. Thông qua đây có thể nói được rằng chính sự trỗi dậy của sức sống tiềm tàng làn này đã giúp Mị đập tan sức mạnh của thần quyền và cường quyền để tự giải thoát cho chính mình nữa. Có thể thấy được khác hẳn với hoàn cảnh trong đêm tình mùa xuân lần này Mị không chỉ có một mình đơn độc. Lúc này thì cả A Phủ và Mị đều là những người giàu sức sống, một khi sức sống tiềm tàng trong mỗi cá nhân tỏa sáng và kết hợp với nhau thì nó cũng sẽ tạo thành sức mạnh giải phóng cho người, khi sự đồng cảm giữa những người cùng cảnh ngộ kết hợp với đó chính ý thức phản kháng đấu tranh tạo thành sức mạnh đấu tranh giai cấp. Và sức sống trong mỗi cá nhân dường như lại được nhân lên bội phần và tạo ra được những kết quả tất yếu.

Xây dựng lên được nhân vật Mị với những cung bậc cảm xúc khác nhau cũng đã tạo ra được sức sống tiền tàng của nhân vật khiến cho câu truyện hay hơn, xúc động hơn. Thông qua nhân vật Mị nhà văn đã nói lên được giá trị hiện thực cũng như giá trị nhân đạo của tác phẩm, khiến tác phẩm có sức sống lâu bền đến như vậy.

Minh Tân

Phân tích nhân vật Mị trong Vợ Chồng A Phủ của tác giả Tô Hoài
5 (100%) 1 đánh giá
DMCA.com Protection Status