[Văn mẫu học sinh giỏi] Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

[Văn mẫu học sinh giỏi] Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Dàn ý chi tiết:

1. Mở bài: Giới thiệu về tác giả – tác phẩm –hình tượng cây xà nu:

“Rừng xà nu” là một truyện ngắn được viết khi tác giả của nó đang ở độ chín của tài năng.

Nguyễn Trung Thành đã đưa người đọc đến những trang văn thẫm đẫm sức mạnh đoàn kết của dân làng Xô Man.

Sức mạnh của những cây xà nu đó cũng chính là sức mạnh của sức sống kiên cường của con người Tây Nguyên nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.

2. Thân bài

2.1. Nội dung phân tích

Cách mở đầu của truyện ngắn “Rừng xà nu”: Chỉ trong chưa đầy mười chữ mà dựng lên được cả một tư thế của sự sống trong sự đối diện cùng cái chết, của cái tồn sinh trong vòng đe dọa của sự hủy diệt bạo tàn.

Hình tượng rừng xà nu trong bom đạn chiến tranh:

+ Thiên nhiên trong “Rừng xà nu” là một thứ thiên nhiên dưới tầm đại bác. Là đối tượng của tàn phá và hủy diệt.

+ Có nhiều cây xà nu bị đại bác chặt đứt làm đôi nhưng cả rừng xà nu vẫn sinh sôi, vẫn sống. Có loại xà nu mà đạn đại bác chỉ có thể để lại trên thân thể cường tráng những vết thương chóng lành….

=> Qua hình tượng cây xà nu tràn đầy sức sống như vậy đã khiến ta hiểu rằng: Tại một nơi như thế, bom đạn hoành hành ngày đêm đến vậy mà sự sống vẫn mạnh hơn cái chết, sự sống vẫn luôn luôn bất diệt tồn tại trong sự hủy diệt.

Hình tượng rừng xà nu gắn bó với người dân Tây Nguyên.

+ Hình tượng rừng xà nu kiên cường, tràn đầy sức sống là hình ảnh đại diện cho phẩm chất của người dân làng Xô man.

+ Nhựa sống của rừng xà nu dường như đã truyền sang tới khắp cơ thể của người dân Xô man.

2.2. Đặc sắc nghệ thuật

Bằng việc sử dụng các nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa, so sánh kết hợp với bút pháp xây dựng hình tượng, Nguyễn Trung Thành đã khắc họa thành công hình tượng rừng xà nu hào hùng, tràn đầy sức sống…

3. Kết bài: Tổng kết nội dung phân tích và nêu cảm nhận của bản thân:

Truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành đã để lại trong mỗi chúng ta một ấn tượng sâu đậm về hình tượng những cây xà nu kiên cường, bất khuất trong mưa bom bão đạn của chiến tranh….

Xem thêm:  Thuyết minh về vai trò của cây cối rừng, động vật, nhiên liệu sạch trong việc bảo vệ môi trường - BÀI VIẾT SỐ 4 LỚP 10 ĐỀ 1

Hình tượng rừng xà nu ấy sẽ còn sống mãi trong trái tim của mỗi người dân Tây Nguyên nói riêng và của cả dân tộc Việt Nam ta nói chung.

van mau hoc sinh gioi phan tich hinh tuong cay xa nu trong tac pham rung xa nu cua nguyen - [Văn mẫu học sinh giỏi] Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Phân tích hình tượng cây xà nu

Bài làm tham khảo

“Rừng xà nu” là một truyện ngắn được viết khi tác giả của nó đang ở độ chín của tài năng. Cảm hứng của truyện được khởi phát từ một triết lí xã hội – nhân sinh nảy ra từ máu lửa của một thời đại thương đau mà vô cùng anh hùng. Nguyễn Trung Thành đã đưa người đọc đến những trang văn thẫm đẫm sức mạnh đoàn kết của dân làng Xô Man. Gắn bó với họ chính là hình tượng những cây xà nu xuất hiện ngay từ đoạn mở đầu của tác phẩm. Sức mạnh của những cây xà nu đó cũng chính là sức mạnh của sức sống kiên cường của con người Tây Nguyên nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.

“Làng ở trong tầm đại bác của đồn giặc” – truyện của Nguyên Ngọc đã mở đầu như vậy. Chỉ vỏn vẹn trong chín chữ mà ông đã dựng lên cả một tư thế trong sự đối diện cùng cái chết, cùng sự đe dọa của sự hủy diệt tàn bạo. Cách mở đầu của truyện như vậy thật cô đúc, gọn gàng mà vẫn đầy uy nghi, tầm vóc. Và nhất là những câu văn đẹp ngào ngạt, nồng nàn, rức rỡ là tấm ngực – rừng xà nu vĩ đại dưới choi chang gay gắt nắng hè.

Đọc “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành, ta không khỏi ấn tưởng bởi những vóc dáng xà nu đầy sức lực, tràn trề mùi nhựa thơm nồng. Chúng cứ ngời ngời xanh dưới một ánh nắng hè nóng gắt, trong suốt và quý giá tựa vàng mười. “Ở chỗ những vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quện thành từng cục máu lớn…”, hay “Rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp, lóng lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, thơm mờ màng”. Và tôi tin rằng khi khép trang sách lại, trong trí nhớ mỗi chúng ta vẫn còn lung linh bởi hình ảnh của những rừng xà nu qua lời kể vô cùng sinh động của tác giả.

Có thể nói rằng thiên nhiên trong “Rừng xà nu” là một thứ thiên nhiên dưới tầm đại bác. Nó là đối tượng của tàn phá và hủy diệt bởi “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương”. Nhưng những cây xà nu ấy vẫn hào hùng ngay cả trong sự tổn thương đau đớn “Những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình”, tác giả đã phải dùng đến so sánh: “chúng đổ ào ào như một trận bão”. Nhưng đó cũng chưa phải là điều quan trọng nhất. Mà điều quan trọng nhất vẫn nằm ở chỗ “làng ở trong tầm đại bác”. Nhưng sẽ không có thứ đại bác nào xóa nổi sự tồn tại bền bỉ và kiêu hãnh của làng. Cũng tương tự thế, có nhiều cây xà nu bị đại bác chặt đứt làm đôi nhưng cả rừng xà nu vẫn sinh sôi, vẫn sống. Nhưng cũng có những cây gục ngã, song cạnh một cây mới ngã gục “đã có bốn, năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”.

Chính sự khát khao được vươn tới bầu trời và ánh sáng đã khiến rừng xà nu chiến thắng sự tàn phá của bom đạn khốc liệt. Qua hình tượng cây xà nu tràn đầy sức sống như vậy đã khiến ta hiểu rằng: Tại một nơi như thế, bom đạn hoành hành ngày đêm đến vậy mà sự sống vẫn mạnh hơn cái chết, sự sống vẫn luôn luôn bất diệt tồn tại trong sự hủy diệt.

Xem thêm:  Soạn bài Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí lớp 9 hay đầy đủ nhất

Trong tác phẩm của mình, Nguyễn Trung Thành đã hai lần nhắc tới hình tượng những cây xà nu ở đoạn mở đầu và kết thúc cũng là hình ảnh rừng xà nu “Đứng ở đồi xà nu cạnh con nước lớn, nhìn đến hút tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp nhau chạy đến chân trời”. Lối kết mở như vậy khiến cho người đọc có nhiều suy nghĩ về hình ảnh rừng xà nu vốn quen thuộc với người dân Tây Nguyên “ngọn lửa xà nu bập bùng cháy trong bếp mỗi nhà, trong đống lửa lớn giữa nhà ưng, nơi tập trung của dân làng”. Nay chúng trở thành biểu tượng không chỉ của thiên nhiên hùng vĩ mà mở rộng thành biểu tượng của đời sống con người. Hình tượng rừng xà nu kiên cường, tràn đầy sức sống là hình ảnh đại diện cho phẩm chất của người dân làng Xô man.

Nhựa sống của cây xà nu dường như đã lan tới tới khắp cơ thể của mỗi người dân làng Xô man. Nhựa sống ấy như một nguồn lực tiếp thêm sức mạnh cổ vũ cho dân làng Xô man đứng lên chiến đấu đến cùng để bảo vệ lấy mảnh đất của quê hương mình. Có lẽ vì vậy mà họ luôn luôn sẵn sàng chiến đấu trước mưa bom bão đạn của quân thù. Cho dù khó khăn đến đau thì họ vẫn mãi sát cánh, che chở cho nhau như những lứa xà nu ông, bà, bố, mẹ, con, cháu…

Xem thêm:  Suy nghĩ về quan điểm: “Chúng ta không xấu hổ vì không biết hết mọi thứ, nhưng thật xấu hổ và tai hại vì vờ biết cái mà ta không biết”.

Bằng việc sử dụng các nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa, so sánh kết hợp với bút pháp xây dựng hình tượng, Nguyễn Trung Thành đã khắc họa thành công hình tượng rừng xà nu hào hùng, tràn đầy sức sống. Mỗi cây xà nu ngã xuống tượng trưng cho những con người đã hy sinh trong trận chiến với kẻ thù. Đó có thể là anh Xút, bà Nhan, mẹ con, anh Quyết và cả những người đã hi sinh để bảo vệ lấy buôn làng của mình và cũng chính là bảo vệ quê hương, đất nước mình.

Tóm lại, truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành đã để lại trong mỗi chúng ta một ấn tượng sâu đậm về hình tượng những cây xà nu kiên cường, bất khuất trong mưa bom bão đạn của chiến tranh. Mỗi cây xà nu tượng trưng như cho những con người Tây Nguyên, cho tinh thần chiến đấu bất khuất của họ. Bằng tài năng nghệ thuật của mình, tác giả đã thổi hồn cho loài cây ấy để chúng khiến kẻ thù phải nghiêng mình kính nể. Hình tượng rừng xà nu ấy sẽ còn sống mãi trong trái tim của mỗi người dân Tây Nguyên nói riêng và của cả dân tộc Việt Nam ta nói chung.

Leave a Reply

avatar
  Nhận thông báo qua email  
Nhận thông báo cho
DMCA.com Protection Status