[Văn mẫu học sinh giỏi] Phân tích nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

[Văn mẫu học sinh giỏi] Phân tích nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về tác giả – tác phẩm – nhân vật A Phủ

“Vợ chồng A Phủ” là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn Tô Hoài lên Tây Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Bằng lòng khao khát sống mãnh liệt họ đã đến với Cách mạng, đến với ánh sáng của Đảng mà đại diện cho lớp người đó chính là hình tượng nhân vật A Phủ.

2. Thân bài

Nội dung phân tích

Xuất thân – Cảnh ngộ :

+ A Phủ mồ côi cả cha lẫn mẹ vì nhà bị chết dịch.

+ Tuy chỉ mới 14 tuổi, A Phủ đã rất gan bướng, trốn thoát lên núi, rồi lưu lạc đến Hồng Ngài.

+ Lớn lên, A Phủ thành một chàng trai khỏe mạnh “chạy nhanh như ngựa”, lao động giỏi, lại “săn bò tót rất thạo”. Vì thế, A Phủ trở thành niềm mơ ước của bao cô gái.

+ A Phủ suốt đời làm thuê làm mướn, nghèo đến nỗi không thể nào lấy được vợ và cũng không có nổi lấy một cái vòng bạc để đi chơi ngày Tết như bao chàng trai Hmông khác.

Số phận: Chịu thân phận của kẻ nghèo hèn bị áp bức, bóc lột. Trải qua những ngày tháng đọa đày cùng cực trong nhà Thống lí

Đức tính đáng quý: Tháo vác, kiên cường, lòng ham sống mãnh liệt.

=> Tinh thần phản kháng là cơ sở để sau này, khi gặp A Châu – người cán bộ của Đảng, A Phủ nhanh chóng giác ngộ cách mạng, anh tham gia du kích, tích cực đấu tranh để giải phóng mình và giải phóng quê hương.

Đặc sắc nghệ thuật

Khẳng định tài năng của nhà văn đã mang lại sức sống cho tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” trong việc xây dựng nhân vật.

Tạo được những tình huống độc đáo, hấp dẫn, lối kể chuyện giản dị, ngôn ngữ chính xác, tinh tế.

3. Kết bài.

Tổng kết nội dung phân tích.

Nêu cảm nhận.

Phân tích nhân vật A Phủ

Bài làm tham khảo

 “Vợ chồng A Phủ” là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn Tô Hoài lên Tây Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Tryện ngắn này năm trong số rất ít những tác phẩm của các nhà văn khác viết cùng thời còn sức sống lâu bền, không chỉ bởi nghệ thuật đặc sắc mà còn bởi nội dung phản ánh chân thực sinh động về số phận những con người nô lệ. Bằng lòng khao khát sống mãnh liệt họ đã đến với Cách mạng, đến với ánh sáng của Đảng mà đại diện cho lớp người đó chính là hình tượng nhân vật A Phủ.

Xem thêm:  Sự biến đổi nhận thức của Phùng và Đẩu trong Chiếc thuyền ngoài xa

Nửa đầu của tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” tác giả kể về quãng đời của Mị và A Phủ ở Hồng Ngài và cả hai đều làm tay sai trong nhà thống lí Pá Tra. Ở giai đoạn này, A Phủ chỉ là nhân vật phụ  nhưng lại góp phần quan trọng làm nổi bật hình tượng nhân vật chính – Mị, đồng thời khắc họa rõ hơn chủ đề tác phẩm. Nhân vật A Phủ được Tô Hoài miêu tả sóng đôi với nhân vật Mị và thân phận nô lệ cũng không ngoại trừ anh. A phủ cũng là nhân vật đại diện cho lớp người lao động nghèo khổ bị áp bức bóc lột tàn bạo.

Loading...

Từ khi còn nhỏ, A Phủ đã mồ côi cả cha lẫn mẹ vì “năm xưa, làng Háng –Bla phải một trận đậu mùa, nhiều trẻ con, cả người lớn, chết, có nơi chết cả nhà” và chỉ có A Phủ là may mắn sống sót. Cuộc đời bất hạnh của A Phủ cũng bắt đầu từ đây. Có người làng đói bụng đã bắt A Phủ đem xuống bán ở cánh đồng của người Thái để đổi lấy thóc ăn. Có lẽ do thiếu thốn tình cảm của cha mẹ nên khi mới mười bốn, A Phủ rất “gan bướng, không chịu ở dưới cánh đồng thấp. A Phủ trốn lên núi, lưu lạc đến Hồng Ngài”. Lớn lên giữa núi rừng mùa này sang mùa khác, chẳng mấy chốc A Phủ đã thành một chàng trai khỏe mạnh lao động giỏi “biết đúc lưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo”. Chính vì thế mà A Phủ được rất nhiều cô gái trong vùng say đắm, họ còn bảo với nhau rằng “Đứa nào được A Phủ cũng bằng có được con trâu tốt trong nhà”. Được nhiều người mê là vậy nhưng hoàn cảnh của A Phủ “không có bố mẹ, không có ruộng, không có bạc” suốt đời làm thuê làm mướn, nên không một ai muốn gả con gái mình cho A Phủ cả.

Bi kịch chưa dừng lại ở đó. Trong một đêm sinh sự đánh nhau với con quan làng – A Sử, A Phủ đã ra tay trừng trị thói con quan ỷ thế làm càn của A Sử. Sau đó thì anh đã bị bắt sống mang về nhà thống lí Pá Tra và phải nhận lấy những trận đòn kinh người. Vốn là một đứa trẻ ngang bướng từ nhỏ nên anh rất cứng đầu và không chịu khuất phục. Dù bị đánh đập A Phủ cũng không hề kêu than đến nửa lời. Không có tiền nộp phạt A Phủ đành “phải đi trừ nợ cho nhà quan thống lí Pá Tra”. Suốt năm, suốt tháng A Phủ quần quật với công việc “đốt rừng, cày nương, cuốc mương, săn bò tót, bẫy hổ, chăn bò, chăn ngựa, quanh năm một thân một mình bôn ba rong ruổi ngoài gò ngoài rừng”. A Phủ chấp nhận sự áp bức đó cũng vì anh biết mình đã gây nên tội thì cùng phải chịu phạt. Hơn nữa, chính A Phủ cũng không có gia đình, không ruộng, không bạc, vì vậy việc trở thành tay sai cho nhà thống lí cũng là lẽ đương nhiên.

Xem thêm:  Phân tích tác phẩm Một người hà nội

Khi bị hổ vồ mất bò do A Phủ mài bẫy nhím “A Phủ bị thống lí Pá Tra bắt trói đứng vào một cây cột trong góc nhà bằng dây mây quấn từ chân đến vai, chờ khi nào bắn được hổ mới tha”. Khi ấy Hồng Ngài đang là mùa đông, nhưng vốn là người mạnh mẽ, gan góc nên A Phủ cũng không sợ gì, ngay cả khi cái chết gần kề. Bị trói đứng, đói, khát trong cái lạnh cắt da, khiến Mị còn nghĩ rằng “Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết”. Cho dù như vậy, A Phủ cũng không chịu khuất phục, anh nhai đứt hai vòng dây trói, song không thoát. Chính Mị đã thấy A Phủ rơi nước mắt “một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hãm má đã xám đen lại” của chàng trai A Phủ vô cùng mẽ. Đó là giọt lệ cay đắng tuyệt vọng, buông tay trước số phận nghiệt ngã. Qua đó ta càng cảm nhận rõ hơn những đức tính đáng quý ở A Phủ – một chàng trai tháo vác, kiên cường với một lòng ham sống mãnh liệt. Đông thời ta càng lật rõ bộ mặt tàn bạo của chế độ phong kiến ngự trị ở miền núi Tây Bắc khi xưa.

Những đức tính đáng quý cùng với tinh thần phản kháng mãnh liệt của A Phủ chính là cơ sở để sau này, khi anh gặp A Châu – người cán bộ của Đảng. A Phủ đã nhanh chóng giác ngộ lí tưởng Cách Mạng, điều này đã thôi thúc anh tham gia du kích, tích cực đấu tranh để giải phóng chính bản thân mình và giải phóng cho quê hương.

Qua tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” Tô Hoài đã thể hiện tài năng của một cây bút văn xuôi tâm lý, nhất là khi ông khắc họa chân thật nhân A Phủ với những một phẩm chất kiên cường, bất khuất. Điều đó mang lại sức hấp dẫn, sức sống cho tác phẩm ra đời trong những năm văn học kháng chiến còn non trẻ. Đồng thời cũng khẳng định tài năng của nhà văn đã mang lại sức sống cho tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” trong việc xây dựng nhân vật cũng  như tạo được những tình huống độc đáo, hấp dẫn, lối kể chuyện giản dị, ngôn ngữ chính xác, tinh tế. Rõ ràng trong bất hạnh, người lao động vẫn luôn có một sức sống bền bỉ cũng như khát vọng hạnh phúc lớn lao. Chỉ cần gặp cơ hội thuận lợi là sức sống đó lại trỗi dậy mạnh mẽ. Sau cùng, khát vọng hạnh phúc cũng đã chiến thắng trước sự đàn áp tàn bạo của giai cấp thống trị, mà đại diện ở đây là cha con nhà thống lí Pá Tra.

Xem thêm:  Tnú là nhân vật đậm màu sắc sử thi mà vẫn có tính cách riêng biệt, độc đáo.

Qua việc khắc họa hình tượng nhân vật A Phủ, nhà văn Tô Hoài đã phản ánh hiện thực đời sống của nhân dân lao động miền núi Tây Bắc trong cuộc sống nô lệ, chống lại áp bức, đến với Cách mạng bằng lòng khao khát sống, khao khát tự do – hạnh phúc. Đồng thời, tác giả cũng mang lại cho tác phẩm một giá trị hiện thực sâu sắc: Con người đi từ bóng tối ra ánh sáng, cùng giá trị nhân đạo cao cả: lòng tin vào khả năng của con người.

Nguyễn Thị Thu Huyền

Loading...

Ứng dụng VĂN MẪU TỔNG HỢP trên điện thoại với hơn 30k bài văn mẫu hay nhất, giải bài tập SGK, soạn văn đầy đủ chi tiết. Hãy tải App ngay để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn nhé!

Nếu thấy bài viết hay, hãy động viên và chia sẻ ban biên tập! Các bình luận không phù hợp sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

DMCA.com Protection Status