[Văn mẫu học sinh giỏi] Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân

[Văn mẫu học sinh giỏi] Phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về tác giả – tác phẩm –nhân vật Tràng

Tác giả: Nhắc tới nhà văn Kim Lân là nhắc tới ông hoàng của thể loại truyện ngắn. Ông viết về con người và cuộc sống ở nông thôn bằng tình cảm, tâm hồn của một người vốn là con đẻ của đồng ruộng.

Tác phẩm: “Vợ nhặt” là truyện ngắn độc đáo, in trong tập “Con chó xấu xí”.

Nhân vật Tràng: Qua tác phẩm, nhân vật Tràng đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu đậm.

2. Thân bài

Nội dung phân tích

LĐ1: Gia cảnh, ngoại hình, tính cách nhân vật Tràng

Là người lao động nghèo, tốt bụng và cởi mở (giữa lúc đói, anh sẵn lòng đãi người đàn bà xa lạ)

Tràng là nhân vật có bề ngoài thô, xấu, thân phận lại nghèo hèn, mắc tật hay vừa đi vừa nói một mình, là dân ngụ cư, lại đang sống trong những ngày tháng đói khát nhất nạn đói 1945.

Ở Tràng  luôn khát khao hạnh phúc và có ý thức xây dựng hạnh phúc.

LĐ2: Tình huống truyện: Tràng “nhặt” được vợ

Chi sau hai lần gặp gỡ và cho ăn 4 bát bánh đúc, vài  câu nói nửa đùa nửa thật. Câu “nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng về” đã ẩn chứa niềm khát khao tổ ấm gia đình. Người đàn bà xa lạ đã đồng ý theo Tràng về làm vợ:

+Lúc đầu Tràng cũng cảm thấy lo lắng “chợn nghĩ”: Thóc…đèo bòng”.

+ Sau đó Tràng đã   “Chậc, kệ” và Tràng đã “liều” đưa người đàn bà xa lạ về nhà.

Trên đường đưa vợ về xóm ngụ cư: cảm giác êm dịu của một anh Tràng lần đầu tiên đi cạnh cô vợ mới. Tràng không cúi xuống lầm lũi như mọi ngày mà “phởn phơ”, “vênh vênh ra điều”.  Trong phút chốc, Tràng quên tất cả tăm tối “chỉ còn tình nghĩa với người đàn bà đi bên” và cảm giác êm dịu của một anh Tràng lần đầu tiên đi cạnh cô vợ mới.

Khi về tới nhà: Tràng cảm thấy lúng túng, chưa tin vào sự thật mình đã có vợ. Đó là niềm hạnh phúc.

Kim Lân xây dựng vừa bất ngờ lại vừa hợp lí. Qua đó, tác phẩm thể hiện rõ giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và giá trị nghệ thuật.

LĐ3: Diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng trong buổi sáng sau ngày hắn nhặt được vợ.

Sáng hôm sau Tràng dậy muộn “trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”. Việc hắn có vợ đến lúc ấy hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.

Lần đầu tiên người đàn ông nghèo khổ ấy nhận ra rằng ngôi nhà chính là tổ ấm, một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Tràng đã trở nên sâu sắc hơn rất nhiếu sau khi anh có vợ.

Trong bữa cơm gia đình đầu tiên từ khi có vợ Tràng vâng dạ với bà cụ Tứ “rất ngoan ngoãn”. Thái độ đó của anh góp phần tạo lên một không khí đầm ấm hòa hợp của một gia đình thực sự.

Đúng lúc ấy, ngoài đình vang lên một hồi trống dồn dập. Tràng thần mặt ra nghĩ ngợi điều gì đó. Có lẽ hắn nghĩ đến những người đi phá kho thóc Nhật…

Đặc sắc nghệ thuật

Tóm lại, nhân vật chính của câu chuyện nhặt được vợ – Tràng đã được Kim Lân khắc họa một cách sinh động qua nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật trong tác phẩm của mình.

Cách dựng tình huống truyện độc đáo.

3. Kết bài

Tổng kết nội dung phân tích.

Nêu cảm nhận.

Phân tích nhân vật Tràng

Bài làm tham khảo

Nhắc tới nhà văn Kim Lân là nhắc tới ông hoàng của thể loại truyện ngắn. Cảm hứng sáng tác trong ông thường là khung cảnh nông thôn với hình ảnh người nông dân lao động lam lũ. Kim Lân là nhà văn luôn một lòng một dạ đi về với đất, với người và thuần hậu nguyên thuỷ của cuộc sống nông thôn. “Vợ nhặt” là truyện ngắn độc đáo nhất của Kim Lân, in trong tập “Con chó xấu xí”. Qua tác phẩm, nhà văn đã phản ánh cuộc sống nghèo khổ, cơ cực và khát vọng của những người nông dân trong nạn đói năm 1945. Trong đó nhân vật Tràng đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu đậm.

Nạn đói khủng khiếp năm 1945 đã khiến không biết bao nhiêu người dân phải sống trong tình cảnh điêu đứng. Tràng cũng vậy – một người dân ngụ cư phải chống chịu trong những năm tháng nhọc nhằn đó. Tràng  có bề ngoài thô, xấu, mắc tật hay vừa đi vừa nói một mình. Nhưng anh là một chàng trai tốt bụng và cởi mở “giữa lúc đói, anh sẵn lòng đãi người đàn bà xa lạ. Tràng luôn có khát khao mãnh liệt về một gia đình hạnh phúc bên một người vợ ngoan hiền cùng nhau chăm sóc mẹ già.

Tràng được Kim Lân miêu tả là một anh chàng nông dân nghèo có ngoại hình xấu xí. Đã thế còn dở người. Gia cảnh của Tràng cũng như bao gia đình khác trong nạn đói khủng khiếp ấy. Rõ ràng nguy cơ “ế vợ” là không thể chối bỏ. Trong hoàn cảnh đó, Kim Lân đã xây dựng lên một tình huống trớ trêu – Tràng “nhặt” được vợ. Tại sao lại nói như vậy? Tràng đã nghèo giờ đây còn đèo bòng thêm “người vợ nhặt” là đồng nghĩa với việc nhặt thêm tai họa cho mình, đẩy gia đình anh đến gần hơn với cái chết. Việc Tràng có vợ là một tình huống vô cùng éo le cảm xúc vui buồn lẫn lộn, khiến ai nghe được cũng phải cười ra nước mắt vì thương hại.

Chỉ sau hai lần gặp gỡ và với vài câu nói nửa đùa nửa thật “nói đùa chứ có về với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi cùng về”. Người đàn bà ấy đồng ý theo Tràng về làm vợ và thế là Tràng có vợ tròn tình cảnh đó, giống như nhặt được một thứ gì đó rơi trên đường vậy! Lúc đầu Tràng cũng cảm thấy lo lắng rồi “chợn nghĩ”. Tưởng chừng anh sẽ thay đổi quyết định, nhưng không Tràng “Chậc, kệ” và đã “liều” đưa người đàn bà xa lạ kia về nhà làm vợ mình.

Trên đường đưa vợ về xóm ngụ cư, vẫn là khung cảnh ảm đạm như bao ngày “Ngã tư xóm chợ về chiều càng xác xơ, heo hút. Từng trận gió từ cánh đồng thổi vào, ngăn ngắt. Hai bên dãy phố, úp súp, tối om, không nhà nào có ánh đèn, lửa. Dưới những gốc đa, gốc gạo xù xì, bóng những người đói dật dờ đi lại lặng lẽ đi lại như những bóng ma. Tiếng quạ trên mấy cây gạo ngoài bãi chợ cứ gào lên từng hồi thê thiết”. Nhưng có một sự thay đối rất lớn đó là tâm trạng của Tràng. Trong anh bao trùm một cảm giác êm dịu của một anh chàng lần đầu tiên đi cạnh cô vợ mới. Tràng không cúi xuống lầm lũi như mọi ngày mà anh ta “phởn phơ”, “vênh vênh ra điều”.  Trong giây phút đó dường như Tràng đã quên đi tất cả tăm tối mà “chỉ còn tình nghĩa với người đàn bà đi bên”.

Cho tới khi về tới nhà, Tràng vẫn còn tỏ ra lúng túng, trong chưa tin vào sự thật rằng mình đã có vợ. Điều đó thể hiện khát khao hạnh phúc gia đình rất lớn trong Tràng. Tình huống Tràng nhặt được vợ được Kim Lân xây dựng vừa bất ngờ lại vừa hợp lí. Qua đó, thể hiện rõ giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

Tiếp theo là diễn biến tâm trạng nhân vật Tràng trong buổi sáng sau ngày hắn nhặt được vợ. Sáng hôm sau ,Tràng dậy muộn, anh cảm thấy “trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”. Việc hắn có vợ đến lúc này hắn vẫn còn ngỡ ngàng như trong một giấc mơ vậy. Hắn lững thững bước ra sân, chớp mắt liên hồi mấy cái rối hắn chợt nhận ra quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới lạ. Quả thực mọi thứ cung quanh hắn thay đổi sao với mọi ngày. Mẹ hắn đang rấy cỏ ngài vườn, vợ hắn quét sân “tiếng chổi kêu sàn sạt”. Trông vào thì ta thấy cảnh tượng đó hết sức đơn giản và bình thường. Nhưng đối với Tràng thì lại vô cùng thấm thía, cảm động. Thật bất ngờ khi Tràng lại có một cảm nhận sâu sắc và tinh tế đến như vậy! Những tưởng sẽ chẳng thể nào có ở một người đàn ông vụng về như Tràng cả.

Bỗng nhiên Tràng thấy “thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng”. Giờ thì hắn đã có một gia đình, rồi hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Lần đầu tiên người đàn ông nghèo khổ ấy nhận ra rằng ngôi nhà chính là tổ ấm, một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Tràng đã trở nên sâu sắc hơn rất nhiếu sau khi anh có vợ. Và đó cũng lần đầu tiên người đàn ông sống như loài cỏ mọc hoang ấy có ý thức về bổn phận với gia đình. Đó chính là biểu hiện về sự trường thành trong suy nghĩ, chứng tỏ Tràng đã thực sự nên người.

Trong bữa cơm gia đình đầu tiên từ khi có vợ, hắn tỏ ra vâng dạ với bà cụ Tứ “rất ngoan ngoãn”. Thái độ đó của anh góp phần tạo lên một không khí đầm ấm hòa hợp của một gia đình thực sự. Và miếng cháo cám bà cụ Tứ đưa vào miêng Tràng chun lại “miếng cám đắng chát và nghẹn bứ trong cổ… Một nỗi tủi hờn len vào tâm trí mọi người…”

Đúng lúc ấy, ngoài đình vang lên một hồi trống dồn dập. Tràng thần mặt ra nghĩ ngợi điều gì đó. Có lẽ hắn nghĩ đến những người đi phá kho thóc Nhật. Nhớ lại lúc đó “tự dưng hắn thấy ân hận, tiếc rẻ, ngẩn ngơ”. Tác phẩm khép lại khi trong đầu Tràng vẫn thấy “đám người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới”.

Để xây dựng thành công nhân vật chính của câu chuyện nhặt được vợ – Tràng, thì Kim Lân đã phải có những cảm nhận sâu sắc cũng với nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật mới có thể khắc họa một cách sinh động như vậy. Cách dựng tình huống truyện độc đáo đã giúp người đọc cảm nhận được niềm hạnh phúc to lớn khi Tràng có vợ, có gia đình. Diều đó khiến Tràng có nhiều thay đổi trở nên tinh tế và sâu sắc hơn. Tâm trạng cảm xúc của anh còn tạo nên một màu sắc lạc quan cho tác phẩm “Vợ nhặt”.

Qua việc phân tích nhân vật Tràng trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân ta mới càng thấm thía tình cảnh thê thảm của người nông dân lao động trong những năm 1945 – nạn đói hoành hành khắp chốn. Ở Tràng chất chứa cả một niềm khát khao cháy bỏng về hạnh phúc gia đình, về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc bên người vợ và mẹ già. Đồng thời thể hiện tấm lòng đồng cảm của Kim Lân, chỉ có một tâm hồn đồng điệu thì ông viết lên tác phẩm “Vợ nhặt” để lại rất nhiều điều đáng suy ngẫm trong lòng người đọc.

Nguyễn Thị Thu Huyền

Đánh giá bài viết
DMCA.com Protection Status